พิธีกร
(Master of Ceremony: MC)
ผู้นำในการดำเนินรายการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่ศึกษาและถูกฝึกฝนในด้านการพูดมาเป็นอย่างดี ซึ่งพิธีกรจะอาศัยความสามารถของตนในการพูดกำกับ และอำนวยการ หรือนำกิจกรรมต่างๆให้สามารถบรรลุเป้าหมาย แล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ตามกำหนดการที่ได้วางเอาไว้
สิ่งที่พิธีกรต้องกระทำหลักๆ อธิบายดังนี้
1. กล่าวนำต้อนรับเข้าสู่กิจกรรมหรือพิธีการนั้นๆ โดยแจ้งรายละเอียดของงาน กิจกรรมที่จะทำพร้อมรายละเอียดอื่นๆ
2. กล่าวเริ่มต้นกิจกรรมหรือพิธีการนั้นๆ
3; กล่าวส่งเสริมและสร้างสีสันบรรยากาศของงานให้เป็นไปด้วยความราบรื่น
4. สามารถเสริมสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดแก่กลุ่มผู้คนที่มาร่วมงาน กิจกรรมนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี
5. แก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น การนัดหมายของวิทยากรรับเชิญซึ่งอาจจะไม่ตรงตามที่วางแผนไว้ หรือคราวเปลี่ยนแปลงกำหนดการต่างของกิจกรรม
6. สำรวจสภาพของตนเองก่อนการทำหน้าที่ เพื่อหาข้อบกพร่องและรับการแก้ไข
พิธีกรหรือโฆษกผู้ประกาศ
ผู้ที่ดำเนินการพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ภายในกลุ่มคนในกิจกรรมหรือพิธีการหนึ่ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างกลุ่มคนด้วยกัน
โฆษกพิธีกรคือผู้ที่ทำหน้าที่โดยใช้เครื่องมือสื่อสารต่าง ๆเช่น วิทยุ เอกสารต่างๆ ข้อมูลต่าง ๆที่สามารถนำมาใช้ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมหรือพิธีการขององค์กรได้ และยังเป็นผู้ควบคุมการดำเนินกิจกรรมหรือพิธีการให้เป็นไปอย่างราบรื่นอีกด้วย
การเป็นพิธีกรเป็นการหัดพูดในที่ประชุมชน ซึ่งจะมีผู้คนมาพบปะกันเป็นจำนวนมาก หลักสำคัญคือต้องมีท่าทีที่สง่างาม ระวังคำพูดที่อาจก่อความเสียหายแก่องค์กรและตนเอง
หลักพิธีกร
1. เตรียมพร้อม 2.ซ้อมดี
3. ท่าทีสง่า 3. หน้าตาสุขุม
4. ทักที่ประชุมอย่าวกวน 4. เริ่มต้นให้โน้มน้าว
5. เรื่องราวให้กระชับ 5. จับตาที่ผู้ฟัง
6. เสียงดังให้พอดี 7. อย่ามีเอ้ออ้า
8. ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา
การเป็นพิธีกร ควรมีการเตรียมตัว ดังนี้
1. ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล เหตุการณ์เพื่อทราบความมุ่งหมายในหน้าที่
2. เตรียมคำพูดต่างๆ มุขแทรก ค ำคมให้พร้อม
3. ความเหมาะสมของบทความกับเวลานำเสนอต้องตรงกัน
4. ฝึกซ้อมตลอดเวลา
5. หาข้อมูลสถานที่จัดงานให้พร้อม
6. เตรียมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับพิธีการที่ต้องดำเนินการ
เทคนิคพิธีกรที่จำเป็น
1.ควรเตรียมพร้อมสภาพจิตใจก่อนทำหน้าที่ (ฝึกไม่ให้ประหม่าระหว่างดำเนินกิจกรรม)
2. ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ
3. สำรวจบุคลิกภาพของตนเองและปรับปรุงเมื่อมีข้อผิดพลาด
4. ใช้ภาษาให้ชัดเจน ชัดถ้อยชัดคำ
5. มีทักษะในการประสานข้อมูลกับฝ่ายอื่นๆ ได้
6. สามารถสร้างความประทับใจด้วยสำนวนและสุภาษิต คำกลอนได้ตามความเหมาะสม
7. มีการแสดงออกอย่างร่าเริง เตรียมพร้อม และ active ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น